ĐẶC SẢN QUY NHƠN

Ngày đăng: 15/11/2019

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những món đặc sản Quy Nhơn nổi tiếng nhất. Bánh ít lá gai, bánh hồng, tré, nem chợ Huyện, mực ngào, bánh tráng chả cá…đều là những món đặc sản mang đậm hương vị của đất Quy Nhơn – Bình Định.

1. Mực ngào

Đầu tiên, khi bạn du lịch Quy Nhơn bạn sẽ nghĩ đến những bãi biển - Những bãi biển đẹp ở Quy Nhơn xanh mát cũng với bãi cát trắng phau . Biển thì có khá nhiều các món đặc sản Quy Nhơn làm từ hải sản nghĩ đến thôi cũng đã “phát thèm” rồi. Và Mực ngào được ra đời từ vùng biển nắng gió với những con người rắn rỏi ở đó. Để làm ra được món đặc sản Quy Nhơn mua về làm quà này, phải trải qua nhiều công đoạn chế biến kỹ lưỡng. 
 


Mực ngào


Mực ngào – đặc sản Quy Nhơn
 


Từ công đoạn chọn lựa những con mực tươi ngon cùng kích cỡ, cho tới việc phơi khô, phơi cho đủ nắng đủ sương. Sau đó là ngào với gia vị được chế biến đặc biệt, không quá cay nồng để ai ai cũng được thưởng thức, vị ngọt vừa đủ để là dậy lên vị mặn mặn vốn có. Còn gì tuyệt hơn việc bạn thưởng thức một món ngon “tròn vị” đến vậy, mặn, ngọt lại có thêm chút cay cay, tê tê đầu lưỡi, hòa quyện với vị tỏi thơm lừng. Thật tuyệt vời!



Mực ngào Quy Nhơn là món được rất nhiều người lựa chọn khi mua về làm quà. Tuy nhiên giá cả của món đặc sản Quy Nhơn này không phải lúc nào cũng giữ nguyên giá, tùy theo mùa mà giá thay đổi rẻ hay mắc.
Các bạn có thể tìm món đặc sản Quy Nhơn mua về làm quà cho người thân ở phố ăn đêm nổi tiếng ở thành phố biển xinh đẹp - phố Ngô Văn Sở.

2. Bánh ít lá gai

Du lịch Quy Nhơn bạn sẽ nghe được câu “Muốn ăn bánh ít lá gai, lấy chồng Bình Định cho dài đường đi”. Nghe câu này xong bạn sẽ thấy thân thương biết bao. Cái đặc biệt của bánh ít ở đây là làm thủ công, được giã bằng chày gỗ to, cao gần bằng một người, và khá nặng. Nhưng bạn biết không, càng giã càng ngon, bánh càng dẻo càng thơm. Và nhân đậu xanh được nghiền đến mịn và “quánh” lại. 
 


Bánh ít lá gai


Bánh ít lá gai – món đặc sản Quy Nhơn
 


Vị bánh thơm, ngọt không gắt, lại kèm thêm bị gừng nghe thoang thoảng. Chỉ cần cắn một miếng, bạn sẽ thấy được mọi thứ vỡ òa trong khoang miệng. Nhân đâu xanh bùi bùi, có vị mặn nhẹ để cảm giác được tròn vị hơn. Hiện nay, làng nghề này đã công nghệ hóa hơn là làm bằng máy. Nhưng người dân và mỗi du khách đã từng đến nơi này vẫn nhớ và thích tiếng chày của ngày xưa nhiều hơn.

3. Bánh Hồng Tam Quan 

Nghe tên bánh là thấy “hồng” rồi! Bạn có thấy cái tên này đặc biệt không? Thường người Xứ Nẫu dùng bánh hồng để đãi khách trong những dịp đám cưới, lễ Tết, hoặc các bữa tiệc, nên mới có cái tên nghe “ngọt” như vậy. Bánh được làm từ gạo nếp, qua các công đoạn nhào bột, ngào đường, bánh sẽ ra lò. Nếp làm bánh phải là nếp ngon, nếp mới, thì độ dẻo mới đạt chuẩn. 
 


Bánh Hồng Tam Quan


Bánh hồng Tam Quan - đặc sản Quy Nhơn



Giai đoạn quan trọng nhất là ngào đường, những người làm bánh lâu năm có kinh nghiệm thì họ canh thời gian rất chuẩn xác để bánh đạt độ chín vừa tới mà không sống, không nhão. Công đoạn này nói lên kinh nghiệm của một người làm bánh. Vì vậy, bạn nên thưởng thức món này, cũng nên mua món ăn có ý nghĩ này về làm quà cho mọi người nhé.

Sẽ không khó để mua được loại đặc sản Quy Nhơn làm quà này. Nhưng để tìm mua được loại ngon nhất thì bạn nên tìm đến thị trấn Tam Quan, nơi ra đời của khá nhiều món đặc sản Quy Nhơn. Đối với món bánh này, bạn nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để có thể thưởng thức đúng hương vị của món đặc sản Quy Nhơn đặc biệt này nha.

4. Nem chợ Huyện Ba

Món trên “nhẹ nhàng đằm thắm” bao nhiêu, thì những món tiếp theo sẽ “chất chơi” bấy nhiêu. Nói đến nem chua bạn sẽ nhớ ngay đến quê hương Thanh Hóa tuy nhiên nem chua đặc sản Quy Nhơn Bình Định mang một hương vị thơm ngon nổi tiếng không kém nem chua Thanh Hóa đâu nha. Nem chợ Huyện trứ danh khắp bốn phương, phần lớn khi nhắc đến Nem thì phải đi kèm theo “chợ Huyện”. Nem được làm từ thịt heo xay nhuyễn trộn cùng một ít bì để tạo độ giòn sật cho món nem thêm hấp dẫn. Sau đó để lên men cho nem hơi chua một tí. Đặc biệt ở mỗi miếng nem đều kèm theo một lát tỏi, một lát ớt và ít hạt tiêu.




Nem chợ Huyện Ba


Nem chợ Huyện - các món đặc sản Quy Nhơn 
 


Ăn nem thường sẽ ăn kèm với các loại gia vị đó mới đúng điệu. Nên trên các miếng nem, những gia vị đó thường được gói cùng nhau trong lá ổi. Việc này giúp người dùng tiện thưởng thức.

5. Tré Bình Định

Tré là món ăn quen thuộc của miền Trung Bộ nhưng nổi tiếng và phổ biến nhất là ở đất võ – Quy Nhơn (Bình Định). Món đặc sản Quy Nhơn Bình Định này không thể thiếu trong những ngày quan trọng như lễ Tết, giỗ chạp của người dân nơi đây. Chỉ riêng cái tên và hình dáng bên ngoài cũng đủ khiến thực khách phương xa hiếu kỳ và muốn tìm món đặc sản Quy Nhơn mua về làm quà này để tặng cho gia đình và bạn bè. Bạn sẽ thường nghe Nem và Tré đi chung với nhau. Hai món này như anh em cùng chiến tuyến. Dân phượt sẽ gọi vui với nhau là “bạn hữu đường xa”. Về cách thức thì hai món này có cách làm giống nhau. Nhưng nguyên liệu bên trong có khác nhau một chút. 
 


Tré Bình Định


Tré - đặc sản Quy Nhơn Bình Định



Tré được làm từ thịt lỗ tai, lỗ mũi, bì heo, có cả thịt ba chỉ nữa, được trộn cùng thính. Cũng để lên men cho có vị chua nhẹ. Ăn vào sần sật, dai, giòn, còn có một chút thính thả vào trong “tim” nữa. Một món ăn đậm chất quê hương mà lại tuyệt hảo như vậy, thật thiếu sót nếu bạn bỏ lỡ đó.

6. Rượu Bàu Đá Bình Định

Ơn giời! “Trùm cuối” đây rồi! Nem với Tré mà thiếu một chút men thì giống như xe thiếu nhớt. Bạn nào đi du lịch Quy Nhơn mà muốn mua quà về biếu tặng các đấng nam nhi thì đây nhé. Rượu Bàu Đá “danh bất hư truyền” cho các anh đây. Món đặc sản Quy Nhơn này còn có tên gọi khá nổi tiếng là “Đệ Nhất Danh Tửu”. 
 


Rượu Bàu Đá Bình Định


Rượu bàu đá Bình Định đem đặc sản Quy Nhơn làm quà này tặng cho nam giới là hết sẩy 
 


Rượu Bàu Đá thơm ngon là nhờ được chưng cất từ gạo. Đặc biệt là chỉ có xứ Nẫu mới có dòng nước ngầm trong mát, tinh khiết để nấu rượu. Chính dòng nước từ những hộc đá ngầm xóm Bàu Đá, thôn Cù Lâm, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn mới tạo ra được rượu Bàu Đá đúng chuẩn. Càng để lâu càng thơm, càng ngon, khi uống vào càng thêm đậm đà, sảng khoái.

7. Chả cá 

Là vùng đất biển nên đặc sản Quy Nhơn có rất nhiều món ngon về hải sản, mà đặc biệt là cá. Chả cá là một trong những món đặc sản Quy Nhơn mua về làm quà được nhiều du khách lựa chọn. 
 


Chả cá


Chả cá Quy Nhơn - đặc sản Quy Nhơn 
 


Thật ra, món ăn nổi tiếng khắp cả nước của vùng đất này là bún chả cá, nhưng đặc sản Quy Nhơn làm quà được chỉ có món chính trong bát bún “thần thánh” ấy là chả cá mà thôi. Chả cá thì cách làm đa số giống nhau nhưng mùi vị đặc biệt ở Quy Nhơn lại làm cho đa số mọi người khó quên hơn hẳn nhờ vị ngọt khó quên, thơm bùi, chắc thịt. 
 


Món bún chả cá


Món bún chả cá

 


Món bún chả cá là một trong các món đặc sản Quy Nhơn khá nổi tiếng Món bún chả cá nổi tiếng của vùng đất này Để món ăn trở nên ngon nhất và tốt nhất thì nguyên liệu làm ra món ăn cũng nằm ở mức thượng hạng. Cá phải tươi, ngon và chắc thịt. Sau khi xương được lọc ra hết, đem cá ướp với gia vị, da lợn, mỡ lợn, để cho hỗn hợp ấy hòa đều vào nhau rồi đánh dẻo lại, rồi đem rán chín vàng ươm là xong.

8. Bánh tráng nước dừa

Vùng đất Tam Quan không chỉ nổi tiếng với món bánh Hồng mà còn một món đặc sản Quy Nhơn phù hợp để mua về làm quà cho gia đình và bạn bè, đó là món bánh tráng nước dừa. 
 


 Bánh tráng nước dừa


Bánh tráng nước dừa - đặc sản Quy Nhơn Bình Định
 


Bột bánh được pha từ bột gạo trộn với bột mì hòa hợp với nước cốt dừa và cơm dừa xay nhỏ. Thêm vào một ít gia vị như muối, mè, hành tím, tiêu, ớt để ra hương vị tuyệt vời nhất. Mọi thứ được trộn đều vào nhau, giờ chỉ còn đợi người tráng bánh ngồi bên bếp trấu nóng tráng bánh để bắt đầu ra đời những mẻ bánh thơm ngon. Và công đoạn cuối cùng là đem đi phơi nắng, nếu mùa nào nắng to sẽ xong trong một buổi, còn không sẽ phơi tầm hai, ba buổi. Có nhiều cách ăn bánh tráng khác nhau để tăng thêm khẩu vị cho mọi người khi thưởng thức món đặc sản Quy Nhơn Bình Định này. Sau khi đem nướng trên lửa than, các bạn có thể dùng không, kèm với nước mắm hoặc mắm nêm hay đem nhúng nước cuốn với rau và thịt. Mỗi cách ăn lại có mỗi hương vị riêng tùy theo sở thích của mỗi người.

9. Mắm nhum Mỹ An 

Nói về đặc sản Quy Nhơn Bình Định, nhiều người thường hay nghĩ đến mắm nhum Mỹ An. Nhum có rất nhiều loại khác nhau, nhưng nhum dùng để làm ra loại mắm này phải là nhum ta có màu đỏ thẫm ngả sang đen. 
 


Mắm nhum Mỹ An


Mắm nhum Mỹ An - đặc sản Quy Nhơn hiếm có, khó tìm



Nguyên liệu làm ra mắm nhum khá đơn giản gồm có muối hạt, tỏi và tiêu. Cho thịt nhum vào một cái chum sành, bỏ gia vị vào sau đó mang vùi dưới bếp tro hoặc ngoài nắng từ 10 đến 15 ngày. Sau khi biến thành mắm, thịt nhum rã ra thành dạng sệt, chuyển sang màu đỏ thẫm, có mùi thơm dễ chịu. Nhưng món đặc sản Quy Nhơn này rất hiếm có và giá khá đắt đỏ nên khó mua được về làm quà, người dân ở đây thường để dùng hoặc đãi khách quý chứ rất ít bán.

Trên đây là các đặc sản đậm chất xứ Nẫu, hy vọng sau khi đọc xong bài này, bạn sẽ được thưởng thức và cũng như mua được các đặc sản này về làm quà. Đặc sản Quy Nhơn còn có con người đậm tìm, mặn nghĩa nữa nhé. Bạn nào chưa đi, hãy thử một chuyến du lịch Quy Nhơn để cùng thưởng thức nào!


Tổng đài hỗ trợ

1900969671